Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nghe lời bạn uống thực phẩm chức năng giết ký sinh trùng, người phụ nữ lãnh hậu quả phải nhập viện

Cô Lý (35 tuổi), đến từ Hồ Nam (TQ), tin lời bạn là nhân viên tiếp thị sản phẩm, cô Lý mua thực phẩm chức năng về uống vì được giới thiệu là có công dụng "giết ký sinh trùng" trong cơ thể.

Sau khi cô Lý sử dụng thực phẩm chức năng, cơn đau đầu đã hành hạ cô trong 2 ngày liên tiếp. Chiều 12/8, cơn đau đầu vẫn không thuyên giảm nên chồng cô Lý đã đưa cô vào bệnh viện Nhân Dân, điều trị tại khoa cấp cứu.

Nghe lời bạn uống thực phẩm chức năng để giết ký sinh trùng trong người, người phụ nữ có nguy cơ tổn thương não - Ảnh 1.

Một người bạn của cô Lý đã sử dụng máy móc và phát hiện trong đầu cô có ký sinh trùng, bắt buộc phải dùng thực phẩm chức năng do người bạn bán thì mới chữa khỏi bệnh.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ Hồ Giai Khánh, khoa Cấp cứu, được biết cô Lý đã sử dụng thực phẩm chức năng với công dụng "giết ký sinh trùng" nên xuất hiện triệu chứng đau đầu.

Chồng cô Lý cho biết thêm, bạn của cô Lý là nhân viên tiếp thị thực phẩm chức năng, đã sử dụng máy móc và phát hiện trong đầu cô Lý có ký sinh trùng (?), bắt buộc phải dùng thực phẩm chức năng do người bạn bán thì mới chữa khỏi bệnh.

Dưới sự tư vấn của người bạn, cô Lý mua thuốc về uống và xuất hiện triệu chứng đau đầu ngay tối hôm ấy, khi gọi điện hỏi thì người bạn ấy bảo đó là dấu hiệu bình thường và khuyên cô Lý cứ tiếp tục sử dụng thực phẩm chức năng.

Nghe lời bạn uống thực phẩm chức năng để giết ký sinh trùng trong người, người phụ nữ có nguy cơ tổn thương não - Ảnh 2.

Loại thực phẩm chức năng mà cô Lý được bạn bán cho để "giết ký sinh trùng trong đầu".

"Ngày hôm sau, cô ấy tiếp tục sử dụng thuốc và cơn đau đầu trở nên nghiêm trọng, đến buổi chiều, cô ấy đau đến mức không thể nói chuyện, nên tôi đã đưa cô ấy vào bệnh viện", chồng của cô Lý chia sẻ.

Khi biết thông tin từ người nhà của cô Lý, bác sĩ Khánh tiến hành kiểm tra chụp CT não bộ của bệnh nhân, đồng thời lấy máu xét nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy, não bộ của cô Lý không hề có ký sinh trùng tồn tại.

Bác sĩ Khánh tiếp tục kiểm tra thực phẩm chức năng mà cô Lý đang sử dụng, bao bì bên ngoài không ghi do chính phủ cấp duyệt, thành phần liệt kê là những loại thuốc bắc giúp cải thiện tuần hoàn máu, nhưng rất khó kiểm chứng là thật hay giả.

Bác sĩ Khánh suy đoán, thành phần cải thiện tuần hoàn máu được ghi ngoài bao bì là nguyên nhân khiến mạch máu giãn nở, gây ra triệu chứng đau đầu.

Nghe lời bạn uống thực phẩm chức năng để giết ký sinh trùng trong người, người phụ nữ có nguy cơ tổn thương não - Ảnh 3.

Cô Lý phải nhập viện vài ngày để bác sĩ theo dõi và có biện pháp điều trị nhằm cắt giảm cơn đau đầu, bảo vệ bộ não và dạ dày vì có nguy cơ bị tổn thương.

Tình trạng của cô Lý khi nhập viện là đau đầu và buồn nôn, bác sĩ Khánh khuyên cô Lý ngừng sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, đồng thời cô Lý phải nhập viện vài ngày để bác sĩ theo dõi và có biện pháp điều trị nhằm cắt giảm cơn đau đầu, bảo vệ bộ não và dạ dày vì có nguy cơ bị tổn thương. Đến nay, bệnh tình của cô Lý đã thuyên giảm và xuất viện về nhà.

Bác sĩ Khánh có lời khuyên nhắc nhở mọi người khi dùng thực phẩm chức năng:

- Thực phẩm chức năng không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

- Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, mọi người cần kiểm tra thật kĩ về thông tin sản xuất, thành phần và thời hạn sử dụng.

- Nếu muốn có kết quả chẩn đoán bệnh chính xác, mọi người cần đến bệnh viện, cơ sở uy tín để tiến hành xét nghiệm.

Nguồn: Dy163

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét